Tuesday, March 6, 2007

ประวัติความเป็นมาของวง Paradox

ประวัติความเป็นมาของวง Paradox
เริ่มต้นในฤดูใบไม้ผลิที่ห้องคอมพิวเตอร์ของคณะ ในชั่วโมงคอมฯ ต้ากับสองซึ่งขณะนั้นเรียนปี1อยู่ด้วยกันที่ครุศิลป์ จุฬาฯ ต้าเกิดความคิดที่จะตั้งวงดนตรี เอาไว้เล่นตามงานต่างๆของคณะ พอดีเห็นสองกำลังนั่งฟังซาวด์เบาท์ ดูน่าจะสนใจดนตรี จึงเริ่มคุยกัน ซึ่งสองในตอนนั้นก็เพิ่งเล่นเบสได้ไม่นาน แต่ก็สนใจจะร่วมด้วย ดังนั้นทั้งสองคนก็เลยเริ่มมองหาสมาชิก เพื่อมาเสริมตำแหน่งให้ครบวง ช่วงแรกเวลาไปห้องซ้อมก็มักจะซ้อมดนตรีกันเพียงแค่2คน โดยต้าเล่น สองร้อง ช่วงนี้ก็ได้เริ่มแต่งเพลงเอาไว้จำนวนหนึ่ง เพลงแรกที่ทั้งคู่ร่วมกันแต่งก็คือ”โรงหนังเก่า”
หลังจากตระเวนหามือกลองอยู่นานแสนนาน และแล้วงานลอยกระทงที่มหาลัยก็มาถึง ทั้งสองคนซึ่งเป็นแฟนเพลงวงโมเดิร์นดอก ก็ได้ตามมาดูคอนเสิร์ต ซึ่งจัดขึ้นที่คณะนิเทศน์ ก่อนวงจะเล่นก็มีวงเปิดของคณะมาเล่นประกอบ ต้าสังเกตเห็นมือกลองตีดีน่าสนใจ จึงทาบทามให้มาเล่นด้วย คนๆนั้นเป็นรุ่นพี่ปี 3 ชื่อ “พี่โน้ต”
ตั้งแต่นั้นก็ก่อตั้งวงดนตรี3ชิ้นชื่อ “หอยจ๊อ” โดยการรวมตัวกันของ ต้า สอง พี่โน้ตและเหล่าเพื่อนๆมาช่วยร้องนำ (ตอนนั้นต้าเล่นกีต้าร์อย่างเดียว) เล่นได้ประมาณ1ปีจึงเริ่มอยากทำเทปขายเพื่อนๆ จึงเข้าห้องอัด อัดเพลงเพื่อทำอัลบั้มกันเอง ตอนนั้นด้วยความที่ไม่มีใครเป็นนักร้องที่แท้จริง ทางวงจึงลงความเห็นว่า ให้ต้าทำหน้าที่นักร้องนำตั้งแต่นั้นมา
ต่อมาหอยจ๊อก็พบกับปัญหาที่นักดนตรีส่วนใหญ่เจอ คือ คุณภาพเสียงที่อัดมาแย่,ไม่มีทุน ประกอบกับมีรุ่นพี่ที่คณะแนะนำให้นำเพลงไปเสนอค่ายเทป ทำให้ทางวงจึงเดินเข้าไปเสนอDEMOกับค่าย EASTERNSKY REC. และโชคดีได้ร่วมงานกับค่ายตั้งแต่นั้นมา แต่เพราะความที่ชื่อหอยจ๊อ ฟังแล้วไม่น่าจะใช้ได้นาน ทางค่ายจึงแนะนำให้ลองหาชื่อใหม่ พอดีสองไปเปิดตำราเกี่ยวกับUFO พบศัพท์แปลกๆว่า ‘PARADOX’ ซึ่งแปลว่า วัตถุประหลาด.คำที่มีความหมายตรงกันข้ามกับความรู้สึก,อะไรที่ขัดแย้งในตัวเอง ซึ่งเหมาะกับนิสัยของสมาชิกในวง คือดูภายนอกเรียบร้อยแต่จริงๆสนุกสนาน โดยเฉพาะเวลาอยู่บนเวที และก็ได้คลอดอัลบั้มแรกในชื่อ PARADOX ชื่อชุด ‘LUNATIC PLANET’(ดวงดาวบ้าๆบวมๆ) โดยร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ พี่แก็ป ทีโบน เพลงเด่นๆได้แก่ “นักมายากล” “ไก่” “โรตีที่รัก” “เสือไบ”
*** อัลบั้มแรก Lunatic Planet ออกแบบปกโดยพี่ปุ้ยตีสิบ

No comments: