Tuesday, March 6, 2007

การประชาสัมพันธ์ที่เป็นศิลปะ

การประชาสัมพันธ์ที่เป็นศิลปะ
การประชาสัมพันธ์มีลักษณะการดำเนินงานที่ต้องอาศัยความรู้ ความสามารถ รวมทั้งประสบการณ์และทักษะของแต่ละบุคคล ทั้งยังต้องประกอบด้วยเทคนิคการประชาสัมพันธ์บางอย่างที่เป็นความสามารถเฉพาะตัว เช่น ความสามารถและทักษะในการสื่อสาร ซึ่งถ่ายทอดและลอกเลียนแบบกันได้ยาก ทั้งนี้เนื่องจากความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน เทคนิคอย่างหนึ่งที่นักประชาสัมพันธ์คนหนึ่งนำไปใช้แล้วประสบผลสำเร็จ หากนักประชาสัมพันธ์อีกผู้หนึ่งนำไปใช้อาจไม่ได้ผลและประสบความล้มเหลวก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถเฉพาะตัว ความเหมาะสมของสถานการณ์ สภาพแวดล้อม เวลา และสถานที่ เป็นต้น
โดยที่การประชาสัมพันธ์เป็นการนำเอาหลักการ ความรู้ที่ได้ศึกษามา ไปประยุกต์ใช้ จึงมีลักษณะเป็นศิลปะ การดำเนินงานประชาสัมพันธ์จะยึดถือกฎเกณฑ์ หรือระเบียบแบบแผนที่ตายตัวไม่ได้ แต่จะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และวิธีการให้สอดคล้องเหมาะสมกับเงื่อนไขของสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนั้น ทั้งนี้ ศิลปะของการประชาสัมพันธ์จะต้องใช้ความสามารถพิเศษเฉพาะตัวเป็นหลัก ดังนั้นคุณสมบัติส่วนตัวของผู้ทำงานประชาสัมพันธ์ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของงานประชาสัมพันธ์นั้นๆ

จากความสำคัญและความหมายดังกล่าวเบื้องต้น ผู้ศึกษาได้สนใจและตระหนักถึงรูปแบบของสื่อประชาสัมพันธ์ในประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ที่ยังคงต้องการแนวคิดในการออกแบบที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มความหน้าสนใจให้แก่สิ่งที่เราประชาสัมพันธ์ดังนั้นจึงกลายเป็นมูลเหตุในการศึกษาครั้งนี้ โดยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากรูปแบบของกระบวนการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ พบว่า โปสเตอร์ เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในด้านสื่อประชาสัมพันธ์
ดังนั้นการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ (โปสเตอร์) จึงเป็นเหตุของการศึกษาการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์โปสเตอร์วงดนตรี วงParadox ในครั้งนี้

No comments: