Tuesday, March 6, 2007

ประวัติวงParadox (ต่อ)

ช่วงที่จะออกตระเวณทัวร์ พี่โน้ตได้แนะนำมือกีต้าร์อีกคนเพื่อมาเล่นสมทบให้วงแน่นขึ้น ชื่อ “บิ๊ก" หนุ่มผมยาวคณะนิติตั้งแต่นั้นมา บิ๊กก็กลายมาเป็นกำลังสำคัญของวงและมีบทบาทต่อเพลงต่างๆของPARADOX เรื่อยมา จนตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกคนหนึ่งในวงPARADOX อย่างเต็มตัว (รูป) หลังจากนั้นประมาณปี2539 EASTERNSKY ก็ยุบบริษัทลงไป วงจึงว่างเว้นจากการออกอัลบั้มไปประมาณ1ปี ช่วงนั้นต้ากับสองก็กำลังเรียนอยู่ปีสุดท้าย และพี่โน้ตแต่งงานและบินไปเรียนต่อด้านSound Engineer ที่U.S.A.
ช่วงที่เรียน ต้ากับสองก็ต้องทำงานจบ สองเกิดความคิดที่จะทำเทปเพลงของวงส่ง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงาน ทั้งสองคนจึงอัดเพลงแล้วหาที่ปั๊มเป็นเทปจริงเพื่อขายในงานประจำปีของคณะ โดยห้องอัดใช้คอมพิวเตอร์บ้านต้าอัด โดยใช้ชื่อชุดตามที่คนเรียกว่า “แมลงวันสเปน” ในสังกัดค่าย TATA Rec.(ตาต้าเร็คคอร์ด) เป็นชื่อที่ต้าตั้งค่ายเทปเล่นๆ ทำออกมา1,000 ตลับ

***เทปแมลง วันสเปน ของแท้ต้องพิมพ์ผิด เป็น"แมลงวันเสปน"

ในปีต่อมา(2541) คลอดอีกอัลบั้ม ชื่อ’PARADOX And My Friends’ เป็นอัลบั้มที่มีเพลงใหม่ของวงอยู่หน้าA ส่วนหน้าB เป็นเพลงของเพื่อนๆที่มาอัดเสียงที่บ้าน ช่วงนั้นพอดีป๋าเต็ด DJ คลื่นวิทยุแห่งหนึ่งบังเอิญได้นำเพลง ไปเปิดออกอากาศในรายการ และรู้สึกสนใจ จึงชักชวนให้PARADOX ลองมาเสนอDEMO กับค่ายจีนี่ดู แต่ในขณะนั้นสมาชิกวงเหลืออยู่แค่3คน คือ ต้า สอง บิ๊ก ช่วงนั้นก็ได้รุ่นน้องชื่อ “ดำ” มาช่วยตีกลองให้แทนพี่โน้ต และหลังจากคุยกับทางบริษัทจีนี่เครือแกรมมี่
ปลายปี2542ก็มีโอกาสได้ส่งเพลง1เพลงลงชิมลางร่วมกับวงอื่นๆในอัลบั้ม “INTRO2000” ส่งเพลง”ท่ามกลาง”ไปสู่คลื่นวิทยุ และได้รับการตอบรับที่ดี ในที่สุดก็ได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้ออกอัลบั้มเต็ม แต่ทางวงช่วงนั้นมีปัญหาขาดมือกลอง เนื่องจากพี่โน้ตยังอยู่ต่างประเทศ และเวลากระทันหันเกินไป ทางวงจึงดึงเอา “โจอี้” มือกลองญาติพี่น้องของต้าซึ่งเคยเล่นร่วมกันบ่อยๆ มารับหน้าที่กลองแทนพี่โน้ต ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดี อีกทั้งยังดึงเพื่อนสนิท”อ๊อฟ”จากวง’SUPERDEAD’ที่เคยเล่นตอนอยู่คณะมาช่วยร้องคอรัสและเติมเสียงดุๆเข้าไปในเพลงต่างๆ จนอัลบั้มเต็มชื่อ ‘SUMMER’ ก็ออกวางแผง เพลงโดดเด่นคือ “น้องเปิ้ล””LOVE” “ฤดูร้อน” “ร.ด.Dance”
ช่วงนี้ก็ได้ดึงเอาเพื่อนอีกคนคือ”เก่ง” หรือ”นัทธาก.” มาเสริมช่วยสร้างสีสันในการแสดงบนเวทีร่วมกับอ๊อฟ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จนมีโอกาสได้ออกอัลบั้มพิเศษต่อมาคือ ‘ON The Beach’ อัลบัม ที่นำเพลง ในชุดsummer บางเพลงที่น่าสนใจมาเน้นเป็นแบบเบาๆเพิ่มความไพเราะยิ่งขึ้น โดยยิงเพลงเอกคือ”ดาว” ให้ลอยไปสู่คลื่นวิทยุต่างๆทั่วประเทศ
หลังจากนั้น ข่าวคราวของพวกเขาก็เงียบหายไปในกลีบเมฆเป็นเวลาเกือบสองปีที่ห่างหายไปจากวงการ แต่จริงแล้วพวกเขาซุ่มทำอัลบั้มต่อไปกันอย่างหนัก หลังจากที่ใช้เวลาเกือบ9เดือน อัลบั้มOn the rainbow ก็ถึงกำหนดคลอด ออกมาปลายปี2545 (02/10/45) เป็นอัลบั้มที่ใช้เวลาบันทึกเสียงยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของวง อัลบั้มนี้เป็นการเปลี่ยนมุมมองทางดนตรีที่ฉีกจากความเป็นparadoxพอสมควร
เป็นอัลบั้มที่เน้นลายละเอียดในตัวเพลง กับแนวความคิดว่าดนตรีคือสิ่งสวยงาม ดังนั้นดนตรีในอัลบั้มชุดนี้จึงดูละเอียดอ่อนและเน้นความเป็นธรรมชาติของเสียงดนตรีมากที่สุด
เป็นอัลบั้มที่ประณีตที่สุดในการทำงานของวงก็ว่าได้ แต่ผลการตลาดกลับตรงกันข้ามกับที่คาดคิดไว้ อัลบั้มนี้กลับไม่ประสบความสำเร็จทางยอดขายเท่าที่ควร อีกทั้งอัลบั้มชุดนี้มีงานคอนเสิร์ตน้อยมาก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเพลในอัลบั้มส่วนใหญ่เข้าใจยากพอสมควร และดนตรีอันบอบบางไม่สามารถเรียกความสนใจให้กับคนฟังส่วนใหญ่ได้
เพลงเด่นๆ ก็เช่น กลิ่นโรงพยาบาล เพลงสุดท้าย เศษ รุ้ง คู่ควร ไฟ ฯลฯ
แต่เทพีแห่งโชคก็ยังเห็นใจพวกเขา หลังจากอัลบั้มOn the rainbow วางแผงได้ไม่นาน วงParadox ก็ได้รับโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา ก็คือการได้มีคอนเสิร์ตใหญ่
เป็นของตัวเองครั้งแรก ร่วมกับคลื่นวิทยุชื่อดัง 104.5 Fat radio นำโดยป๋าเต็ด ผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันวงของพวกเขามาก่อนหน้านี้
และคราวนี้ก็ได้ร่วมงานกันในงานคอนเสิร์ต Fat live ครั้งที่4 Paradox Circus จัดที่อินดอร์สเตเดี่ยมหัวหมาก ในขณะที่เตรียมโปรโมทงานทางวงก็ได้รับโอกาสที่เหมือนโชคชั้นที่สองก็คือ ได้มีโอกาสทำอัลบั้มใหม่ต่อเนี่องทันที
โดยใช้เพลงSexy เป็นเพลงโปรโมทงานครั้งนี้ ซึ่งคอนเสิร์ตก็เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่และจบลงอย่างสง่างาม
มีคนมาเข้าชมมากเกินคาด อีกทั้งในเวลาต่อมาก็คลอดอัลบั้มพิเศษบันทึกการแสดงสดParadox Circus ออกมาในรูปแบบต่างๆ และประสบความสำเร็จทางการตลาดเป็นอย่างดี ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงของวงอย่างมาก
จากวงอินดี้เล็กๆ ได้เติบโตขึ้น สยายปีกกลายเป็นวงที่ผู้คนเริ่มรู้จัก สื่อมวลชนให้ความสนใจมากขึ้นจนกลายเป็นวงดนตรี ที่น่าจับตามอง และก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ไปอีกขั้นหนึ่ง ประกอบกับการโหมทำอัลบั้มใหม่กันอย่างหนักและต่อเนื่องโดยไม่พักผ่อน อัลบั้ม Freestyle
ก็ออกตามมาเสริมกระแสความแรงอัดเข้าไปอีก ทำให้ผู้คนให้การยอมรับวงParadoxอย่างเต็มใจ อีกทั้งยังย้อนกลับไปให้ความสนใจติดตามหาผลงานเก่าๆที่ผ่านมาจนเกิดเป็นกระแสการเก็บสะสมซีดีหายากของทางวง ส่วนแนวเพลงในอัลบั้มนี้ถูกผสมซาวด์ดนตรีที่ค่อนข้างหนัก
แนวคิดหลักของอัลบั้มนี้คือความอิสระในการทำดนตรีที่หลากหลาย เน้นย้ำจุดยืนของวงให้ชัดเจนขึ้น บทเพลงในชุดนี้มีหลายแนว ไม่ว่าจะหนักสุดกับแนวเมทัลไปจนถึงแนวเบาเป็นป็อปบอยแบนด์หลุดไปถึงบอสซ่าที่บางเบา
ซึ่งผลงานในอัลบั้มนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพัฒนาการในเรื่องของซาวด์ดนตรีและความเป็นมืออาชีพในการบันทึกเสียงได้อย่างดี
และก็ตามคาด กระแสตอบรับกับอัลบั้มนี้ดีที่สุดในชีวิตการทำงานของพวกเขา เพลงเด่นก็เช่น Sexy ขอ ทาส บอลลูน ฯลฯ
มีงานคอนเสิร์ตเข้ามาตลอดทั้งปี ด้วยความแรงฉุดไม่อยู่ ในเวลาต่อมาค่ายจีนี่ต้นสังกัดก็ออกอัลบั้มรวมฮิต
Hit me ออกมาเป็นของสะสมให้กับแฟนเพลง
หลังจากนั้นไม่นานนัก พวกเขาก็ได้มีโอกาสร่วมงานกับวงร็อครุ่นเดียวกัน ออกอัลบั้มพร้อมคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้งในนามของ Little Rock Project โดยการนำเพลงเก่าของวงไมโครมาเรียบเรียงใหม่
ในแบบของตนเอง ซึ่งก็ได้ทำเพลงออกมา2เพลง คือ มันก็ยังงงๆ และ รักคุณเข้าแล้ว ได้รับผลดีพอสมควร ในโปรเจคนี้ทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักของกลุ่มวัยรุ่นมัธยมมากขึ้นไปอีกเท่าตัว
ในขณะที่พวกเขาออกทัวร์ตลอดทั้งปี ก็มีโชคดีหล่นทับเข้ามาอีกครั้ง โดยพวกเขาได้รับโอกาสทองให้ทำเพลงประกอบภาพยนต์ วัยอลวล 4 ตั้มโอ๋รีเทิร์น โดยได้นำเพลง "เธอที่รัก"กลับมาทำใหม่
คราวนี้พวกเขาได้ผลข้างเคียงจากการโปรโมทภาพยนต์อย่างเต็มที่ นอกจากกลุ่มวัยรุ่นแล้ว ทั้งผู้ใหญ่และเด็กๆต่างก็เริ่มรู้จักผลงานของพวกเขาบ้างไม่มากก็น้อยซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆจากโปรเจ็คอัลบั้มรวมเพลงจากภาพยนต์นี้ ทำให้ตลอดครึ่งปีต่อมาพวกเขามีทัวร์แทบทุกวัน

No comments: